thiet-ke-web-chuan-seo

Kiểm tra website chuẩn SEO

 21/03/2016   SEO  0

Dưới đây là toàn bộ những việc bạn cần làm để kiểm tra website của mình đã chuẩn SEO chưa. Bạn sẽ biết cần phải làm gì đề chuẩn SEO website của mình

toi-uu

Đối với mỗi website thì ta có những công việc làm cụ thể khác nhau để kiểm tra website đã tối ưu chưa. Bởi mỗi website sẽ có những chức năng khác nhau, không phải website nào cũng có đầy đủ chức năng như các website khác. Tuy nhiên tôi xin liệt kê những việc cần làm đối với bạn khi muốn kiểm tra việc tối ưu website của mình như thế nào. Ứng với mỗi website khác nhau thì bạn có thể biến đổi nó cho phù hợp.
Những công việc dưới đây bạn cần làm theo mức độ ưu tiên của từng công việc. Điều này sẽ giúp bạn phân loại công việc, công việc quan trọng thì làm trước, việc ít quan trọng hơn thì để sau. Giúp bạn thực hiện các công việc một cách dễ dàng hơn và tránh thiếu sót.

1. Về tổng quan

* Kiểm tra index của các trang

+ Để kiểm tra xem trang đó đã được google index chưa bạn có thể dùng toán tử sau để kiểm tra: Site:domain.

+ Kiểm tra xem kết quả trả về có bao nhiêu trang. Nếu số lượng trang quá lớn, thì con số trả về chỉ là xấp xỉ. Kiểm tra xem trang chủ có xuất hiện ở vị trí đầu tiên không. Nếu trang chủ không xuất hiện ở vị trí đầu tiên thì bạn cần kiểm tra lại cấu trúc website hoặc hệ thống liên kết nội bộ trong website.

* Tìm kiếm tên thương hiệu

Thử tìm kiếm với tên thương hiệu, xem kết quả trả về hiển thị trang chủ hoặc trang giới thiệu về thương hiệu đó có đứng ở vị trí đầu tiên không. Nếu không thì có nghĩa là website của bạn đang có vấn đề. Có thể nguyên do các thuật toán của google phạt.

* Kiểm tra các bản cache của các trang quan trọng trên Google

Kiểm tra xem trong bản cache có nội dung hay liên kết gì không?

Kiểm tra xem bản Cache chỉ có chưa text để xem có những liên kết lạ không xuất hiện trên bản bình thường của website không.

2. Phần nội dung

* Trang chủ

Kiểm tra nội dung trang chủ phải đảm bảo có nội dung.

* Trang đích đến (landing pages)

Kiểm tra xem trên các trang này có nội dung không, nội dung độc đáo hay là do sao chép ở các trang khác. Nội dung càng ít trùng lặp càng chất lượng.

* Chất lượng nội dung trên website như thế nào?
Nội dung trên website có giá trị, hữu ích và chất lượng không. Nội dung có đầy đủ không hay chỉ là những đường link.* Từ khóa

Trang web đã tối ưu cho các loại từ khóa với độ dài ngắn, trung bình và từ khóa dài chưa.

Dùng toán tử “site:domain từ khóa” trên Google để kiểm tra sự trùng lặp tiêu đề trên website hoặc kiểm tra tiêu đề trên công cụ Google Webmaster Tools.

ví dụ: site:vinamax.com.vn khóa học SEO

* Định dạng

Nội dungcó dễ đọc không?

Có dùng thẻ Heading không?

Có chèn được hình ảnh không?

Nội dung có được chia nhỏ thành các đoạn văn để người đọc dễ theo dõi không?

Headlines có thu hút người dùng không.

* Tỷ lệ nội dung so quảng cáo

Tỷ lệ phần nội dung và quảng cáo có hợp lý không?

Nội dung có hiển thị ngay phần đầu trang web khi người dùng vào website sẽ nhìn thấy không?

Nên hạn chế đặt quá nhiều quảng cáo so với nội dung.

* Độ trùng lặp nội dung

+ Đảm bảo URL gắn với duy nhất 1 nội dung.

Hạn chế sử dụng tham số trong địa chỉ URL để đảm bảo URL là duy nhất.

Tìm kiếm trên Google với dấu nháy kép “” để xem có hiện tượng trùng lặp nội dung trong trang web.

Sử dụng Google Webmaster Tools để loại bỏ các tham số trong địa chỉ URL.

+ Kiểm tra tình trạng trùng lặp nội dung

Tìm kiếm một đoạn nội dung (khoảng 2 dòng) trên trang web của bạn, đặt vào dấu nháy kép và tìm kiếm trên Google để kiểm tra. Nếu nội dung đó có xuất hiện ở trang web nào khác trên website của bạn thì phải khắc phục ngay. Hoặc nội dung đó có bị người khác sao chép không? Nếu có, thì bạn có thể sử dụng dịch vụ content removal request để khiếu kiện nên Google.

+ Trùng lặp nội dung với Subdomain

Kiểm tra xem nội dung đó có xuất hiện trên tên miền phụ của website không?

+ Kiểm tra phiên bản HTTPS của trang web
Nội dung đó có xuất hiện trên phiên bản HTTPS của trang web không?

+ Kiểm tra trên các website khác của công ty
Kiểm tra xem nội dung có trên website khác nào của công ty không?

3. Cấu trúc website

* Cấu trúc phân tầng

Các trang web có được bố trí theo cấu trúc chuẩn để đảm bảo sức mạnh link được phân phối đến các trang chính và trang quan trọng không?

* Landing pages

Các trang landing pages có ở những vị trí tốt (gần với trang chủ) để đảm bảo nhận đủ link equity nhằm cạnh tranh cho những từ khóa website hướng đến không?

* Số lượng trang thư mục

Có tất cả bao nhiêu trang thư mục?

Liệu có tình trạng có quá nhiều trang thư mục, nhiều hơn mức cần thiết không?

Các trang thư mục chỉ nên được lập ra khi có nhu cầu thực sự?

* Điều hướng

Điều hướng trên website có đảm bảo điều hướng theo nhiều chiều và phân trang không? Có nên sử dụng đồng thời cả 2 không? Như vậy có đảm bảo cho các trang đều được index không? Nó có cản trở tới việc dò quét của máy tìm kiếm không?

* Đường dẫn đến nội dung đích

Đã để các trang web có từ khóa cạnh tranh cao gần trang chủ chưa? Từ trang chủ đến các trang đó mất bao nhiêu click chuột?

Những trang đíc có những từ khóa cạnh tranh trung bình cách trang chủ bao nhiêu click? Thông thường thì 3 clicks là hợp lý. Còn những từ khóa dài thì con số này là 5 clicks.

* Ưu tiên hiển thị nội dung

Nội dung nào quan trọng nên được để ở đầu.

* Kiểm tra file robots.txt

Kiểm tra xem website và nội dung trên website có bị chặn không.

* Tắt JavaScript, cookies, và CSS

Dùng công Web Developer Toolbar để tắt hết JavaScript, cookies, và CSS.

4. Các vấn đề về kỹ thuật

* Sử dụng đúng 301

Tất cả các chuyển hướng trên trang web đều là loại 301?

Sử dụng Live HTTP Headers FireFox plugin để kiểm tra 301s.

* Sử dụng JavaScript

Trong nội dung có sử dụng JavaScript không?

Trong các links có sử dụng JavaScript không?

* Sử dụng iframes

Trong nội dung website có sử dụng iframes không?

* Sử dụng Flash

Nên sử dụng Flash nhiều hay ít? Việc sử dụng nhiều Flash có ảnh hưởng đến việc dò quét của máy tìm kiếm không?

* Tốc độ load website

Trang web có nặng và mất nhiều thời gian để tải không? Nó có gây cản trở đến hoạt động của máy tìm kiếm không? Người dùng có cảm thấy khó chịu khi truy cập không. Làm sao để cải thiện tốc độ đó?

* Thẻ mô tả ảnh (ALT)

Website có thẻ mô tả không?

Có đặt từ khóa trong thẻ mô tả không?

Nội dung thẻ mô tả có phù hợp với chủ đề của trang web không?

* Thẻ tiêu đề

+ Thẻ tiêu đề độc đáo, duy nhất chưa?

Không nên để thẻ tiêu đề trùng lặp, thẻ tiêu đề càng độc đáo, và duy nhất càng chất lượng.

+ Từ khóa thông minh

Chèn từ khóa chính trên thẻ tiêu đề không?

Chèn từ khóa phụ như thế nào là tự nhiên nhất?

Có nên để từ khóa chính xuất hiện đầu tiên trên thẻ tiêu đề không?

+ Thẻ tiêu đề có chứa tên thương hiệu không?

Nên để tên thương hiệu chèn vào phần cuối thẻ tiêu đề để xây dựng thương hiệu của mình.

Chiều dài thẻ tiêu đề nên nằm trong khoảng 65-70 ký tự là hợp lý
Thẻ tiêu đề có bị chèn quá nhiều từ khóa không?

* Thẻ meta

+ Thẻ từ khóa

Hạn chế sử dụng thẻ này vì nếu sử dụng thì khi đối thủ phân tích website sẽ phát hiện ra từ khóa chính của mình cạnh tranh.

+ Thẻ miêu tả

Thẻ mô tả được viết ngắn gọn và nội dung thẻ mô tả phải không được trùng lặp.

+ Thẻ miêu tả có chứa từ khóa chính không?

Chèn từ khóa vào thẻ mô tả giúp nó nổi bật hơn trên bảng kết quả tìm kiếm không?

+ Thẻ meta robots

Kiểm tra danh sách những trang bị chặn bởi thẻ meta, xem bạn có vô tình chặn trang nào đó quan trọng không?

5. URLs

* URLs có sạch sẽ không?

Trong URL không có quá nhiều tham số

URLs dành cho bot tìm kiếm nên để ở địa chỉ tĩnh

* URLs có ngắn gọn không?

115 ký tự hoặc ít hơn – tất nhiên có những trường hợp bạn bắt buộc phải vượt qua giới hạn này nhưng hãy nhớ địa chỉ URL càng ngắn càng tốt

* URLs có chứa từ khóa không?

Có nên chèn từ khóa chính của bạn vào đây không?

6. Liên kết nội bộ

* Số lượng liên kết trên một trang như thế nào?

Thông thường thì con số 100 sẽ là hợp lý cho hầu hết các website.

* Website có liên kết theo chiều dọc không?

Trang chủ liên kết đến các trang thư mục như thế nào?

Các trang thư mục liên kết đến các thư mục con và các trang sản phẩm như thế nào? Trang sản phẩm có liên kết đến các trang thư mục liên quan khác không?

* Website có liên kết theo chiều ngang không?

Các trang thư mục và trang sản phẩm có liên kết với nhau không?

* Website có liên kết trong nội dung với nhau không?

Nội dung chứa bao nhiều link liên kết với nhau? Có quá nhiều không?

* Website có liên kết chân trang không?

Sử dụng bao nhiêu liên kết chân trang, như vậy có quá nhiều không?

Văn bản neo đã được tối ưu chưa, liên kết đã trỏ đến trang cần tối ưu chưa?

Lời kết.

Để đảm bảo chiến dịch SEO của bạn hiệu quả thì việc tối ưu website là rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên để kiểm tra xem website của bạn đã chuẩn SEO chưa thì cần phải kiểm tra rất nhiều phần. Kiểm tra theo thứ tự quan trọng ưu tiên sẽ giúp bạn không bị thiếu sót

Comments

comments